Tin tức

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Điểm nhấn mới của TP.HCM sau 10 năm chờ đợi

Tháng Chín 01, 2023

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Điểm nhấn mới của TP.HCM sau 10 năm chờ đợi

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Điểm nhấn mới của TP.HCM sau 10 năm chờ đợi 1

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, với tổng mức đầu tư lên đến hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có 3 loại vé là vé lượt, vé ngày và vé tháng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Để tăng cường sự thuận tiện cho hành khách, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất ngân sách thành phố hỗ trợ 100% giá vé với đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi và học sinh, sinh viên cũng được đề xuất ngân sách hỗ trợ giá vé theo mức giảm 25% như vé xe buýt đang áp dụng hiện nay giữa vé tháng và vé lượt.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Dự án hiện đạt trên 95% khối lượng, trong đó có những gói thầu đã đạt hơn 99% và hiện đang thi công các hạng mục cuối song song với việc chạy thử tàu. Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp để bảo đảm an toàn.

Một số điểm nổi bật của tuyến Metro số 1 Bến thành – Suối tiên

  • Là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.
  • Tổng mức đầu tư lên đến hơn 43.700 tỷ đồng.
  • Gồm 17 đoàn tàu với 51 toa tàu sản xuất tại Nhật Bản.
  • Đoạn trên cao cho tàu chạy tối đa tốc độ 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm.

31/8 Vừa qua tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Tp Hồ Chí Minh được chạy thử toàn tuyến:

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông tin chính thức về việc chạy thử toàn tuyến của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Trước đó, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã có thư gửi MAUR trong đó đề xuất cho tàu chạy thử toàn tuyến vào ngày 31/8. Nhà thầu nay cũng cho biết, do thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn trong trường hợp khẩn cấp tại đường hầm nên số lượng hành khách tham gia trình diễn tàu metro sẽ được giới hạn tối đa 20 người. Việc chạy thử toàn tuyến của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ giúp cho việc hoàn thiện dự án này được tốt hơn.

Sau quá trình chạy thử toàn tuyến, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) dự kiến đưa tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào hoạt động trong khoảng thời gian từ đầu đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã có sự trì hoãn trong việc thi công và hoàn thiện tuyến metro này. Hiện nay, các hạng mục cuối cùng vẫn đang được tiến hành hoàn thiện để đưa tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào hoạt động.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Điểm nhấn mới của TP.HCM sau 10 năm chờ đợi 1

Đề xuất các phương án giúp tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối tiên phát huy hiệu quả vượt trội:

Cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến cộng đồng, giúp người dân hiểu rõ hơn về tính năng và tiện ích của tuyến metro này. Đồng thời cần kết hợp với việc xây dựng hệ thống xe buýt liên kết với các trạm metro để tạo điều kiện cho người dân di chuyển dễ dàng hơn.

Để tăng cường sự thuận tiện cho hành khách, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất ngân sách thành phố hỗ trợ 100% giá vé với đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi. Học sinh, sinh viên cũng được đề xuất ngân sách hỗ trợ giá vé theo mức giảm 25% như vé xe buýt đang áp dụng hiện nay giữa vé tháng và vé lượt.

 

Lợi ích to lớn khi đưa tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối tiên khi được đưa vào vận hành:

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Điểm nhấn mới của TP.HCM sau 10 năm chờ đợi 1

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một dự án trọng điểm của TP.HCM, với nhiều tính năng và tiện ích hấp dẫn cho người dân góp phần tạo nên diện mạo hiện đại cho Thành Phố. Đây cũng là giải pháp giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển trong thành phố.

  • Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được coi là trọng tâm chuyển đổi phương tiện công cộng trong thành phố.
  • Đưa tuyến metro vào hoạt động sẽ giảm thiểu áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ, giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường.
  • Sử dụng tuyến metro cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển với chi phí thấp hơn so với việc sử dụng phương tiện cá nhân

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa từ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cần có sự hợp tác giữa các đơn vị quản lý và người dân. Cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá đến cộng đồng về tính năng và tiện ích của tuyến metro này, đồng thời xây dựng hệ thống xe buýt liên kết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

Chúng ta hy vọng rằng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP.HCM, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại hơn.